Cách Rửa Xe Máy Tại Nhà Và Sai Lầm Khi Sử Dụng Xà Phòng Rửa Chén Để Rửa Xe

Cách Rửa Xe Máy Tại Nhà Và Sai Lầm Khi Sử Dụng Xà Phòng Rửa Chén Để Rửa Xe

Bằng hướng dẫn của Detailing Nation, chúng tôi sẽ giúp bạn có thể tự rửa và chăm sóc xe của mình tại nhà. Và trả lời câu hỏi "tại sao không nên sử dụng xà phòng rửa chén để rửa xe?".

Dụng cụ để rửa xe

Các bước để rửa xe

Bước 1:

Dùng vòi xịt nước hoặc máy phun rửa áp lực cao (nếu có) xịt đều lên xe để làm trôi đất cát bám trên xe nhiều nhất có thể. 

Bước 2:

Các bộ phận bằng kim loại, lốp xe và những chỗ khó lau tới bạn có thể dùng bàn chải hoặc cọ để chà sạch. Bạn cũng có thể dùng dung dịch/hóa chất chuyên dụng (nếu có) để làm sạch chổ bẩn.

Bước 3:

Sử dụng xà phòng chuyên dụng để rửa xe hoặc Sử dụng bình xịt tạo bọt (nếu có) xịt đều lên xe với mục đích để làm mềm đất cát bám trên xe, đợi khoảng 1 phút để xà phòng phát huy tác dụng. Sau đó, dùng vòi xịt nước hoặc máy phun rửa áp lực cao (nếu có) xịt đều để đất cát được trôi đi hết. 

Chuẩn bị 2 xô để rửa xe, khăn hoặc bao tay rửa xe (nếu có). Một xô để xà phòng chuyên dụng rửa xe, 1 xô để nước sạch giặt khăn hoặc bao tay rửa xe. Cách thực hiện như sau:

  • B1: Nhúng khăn lau hoặc bao tay rửa xe vào xô chứa xà phòng chuyên dụng. Thoa đều lên khu vực bạn đang muốn rửa 
  • B2: Lấy khăn hoặc bao tay rửa xe vừa thực hiện xong nhúng vào nước sạch rửa thật kỹ bảo đảm đất, cát không còn bám lại trên khăn 
  • B3: Nhúng lại khăn hoặc bao tay rửa xe vào lại xô chứa xà phòng chuyên dụng. Thực hiện các bước lặp lại cho đến hết xe thì thôi. 

 Lưu ý: Khi sử dụng khăn hoặc bao tay rửa xe nêu lau từ phải qua hoặc từ trên xuống. Không được xoay đều hình tròn (đất, cát vẫn còn bám trên bề mặt có thể gây ra xước lớp sơn xe).

Bước 4:

Sau khi làm sạch tất cả các bộ phận của xe, bạn dùng vòi nước xịt thật kỹ để loại bỏ chất tẩy rửa trên xe.

Bước 5:

Lau lại xe bằng khăn khô. Tránh để xe bị đọng nước bằng cách nổ máy xe hoặc chạy vài vòng để làm sạch nước còn sót lại trên thân xe và trong ống pô.

 

Sau khi đi xe về, hoặc đi rửa xe nên để xe nguội hẳn rồi mới rửa. Rửa khi xe còn nóng dẫn đến chênh lệch nhiệt độ đột ngột gây biến dạng, nứt vỡ các bộ phận của xe.

Những bộ phận trên xe máy không được xịt nước trực tiếp:

  • Tránh việc xịt nước áp lực cao vào ống pô, khe hở động cơ, mặt đồng hồ, ổ khóa,... để không làm hại tới các bộ phận này. Bởi lẽ, nếu nước đọng lại ống pô thì rất dễ gây rỉ, sét. Còn nếu động cơ bị lọt nước thì sẽ khó hoạt động và phanh bị dính nước sẽ mất tác dụng.
  • Tránh xịt nước vào bugi và các linh kiện điện tử bởi áp lực nước lớn có thể ảnh hưởng tới việc đánh lửa của bugi, khiến xe không chạy được. Khi rửa xe xong, nếu đề xe không nổ thì có thể do bugi đã bị dính nước và người dùng cần tháo bugi ra, lau thật khô trước khi lắp lại cho xe.

Tại sao không nên dùng xà phòng rửa chén để rửa xe

Các hãng sản xuất ô tô, xe máy vẫn luôn khuyên người dùng rằng không nên sử dụng bột giặt, nước rửa chén hay dầu gội đầu để vệ sinh xe cộ. Lý do là bở trong mỗi loại hóa chất lại được sử dụng để phục vụ cho những nhu cầu làm sạch khác nhau. Các chất tẩy rửa như rước rửa bát hay dầu gội đầu có chưa nống độ axit cao hơn xà phòng rửa xe chuyên dụng.

Nhưng chất này có khả năng tẩy rửa cao, phù hợp với con người nhưng lại rất dễ làm ăn mòn, bong tróc lớp sơn trên xe máy, khiến xe nhanh bạc màu và cũ hơn. Đây cũng là lý do tại sao mà người ta nghiên cứu ra nhiều loại hóa chất khác nhau: sữa tắm, dầu, rửa bát, hay sửa rửa mặt.... để phục vụ nhu cầu khác nhau.

Xà phòng chuyên dụng - Nguồn

Hiện tại, trên thị trường có bán rất nhiều xà phòng chuyên dụng để rửa xe. Đừng vì tiết kiệm chi phí mà phá hủy chiếc xe thân yêu của bạn. Để xe luôn sạch bóng như mới và bảo về xe luôn bền bỉ đừng dại dột gì mà tiếp tục sừ dụng xà phòng rửa chén nữa nhé!

Các sản phẩm trong bài viết: 

📌 Xà phòng rửa xe máy chuyên dụng: Xem tại đây 

📌 Khăn lau, bàn chải, xô rửa xe. Xem tại đây

📌 Dung dịch vệ sinh điện dạng xịt. Xem tại đây

 Nếu như muốn tìm hiểu kĩ hơn về cách rửa xe hoặc tính năng, cách sử dụng sản phẩm vui lòng liên hệ qua: FB (Detailing Nation) để được tư vấn. Nếu có cơ hội Detailing Nation luôn mong muốn bạn ghé Shop để sử dụng dịch vụ Detailing của chúng tôi. Bảo đảm chiếc xe của bạn sẽ luôn trong tình trạng hoàn hảo nhất.