Rửa Xe Máy Nhiều Có Tốt Không? Khi Nào Phải Rửa Xe?

Rửa Xe Máy Nhiều Có Tốt Không? Khi Nào Phải Rửa Xe?

Rửa xe là việc làm cần thiết sau khi xe máy đi dưới trời mưa, khi đi phượt về và chuẩn bị cất dữ chiếc xe trong mùa dịch. Tuy nhiên rửa xe như thế nào để đảm bảo đúng cách phù hợp với từng hoàn cảnh không phải ai cũng biết.

Nếu chưa biết cách rửa xe tại nhà đúng cách, bạn có thể tham khảo tại đây.

Khi nào phải rửa xe

Rửa xe mùa dịch


Xe máy sau một thời gian dài "trùm mền", nếu không được bảo quản đúng cách có thể dẫn tới tình trạng khó đề máy, bình ắc-quy bị yếu, lớp sơn bong tróc và gỉ sét,...
Trước khi để xe trong một thời gian dài, hãy rửa xe thật sạch. Bụi bẩn, bùn đất hoặc cặn bẩn bám trên bề mặt xe lâu ngày có thể làm hỏng lớp sơn xe và hình thành rỉ sét. 
Sau khi rửa sạch hãy lau khô xe và để ngoài trời để xe thật khô ráo rồi mới đem đậu vào nơi thoáng mát, có mái che để bảo quản lâu dài.

Lưu ý: Đổ đầy bình xăng
Nhiều người thường xả sạch hết xăng trước khi đem đi cất để tránh tình trạng rò rỉ gây cháy nổ, tuy nhiên nếu bình xăng trống hoặc không được đổ đầy bình có thể gây ra sự ngưng tụ bên trong bình nhiên liệu. Cuối cùng, sẽ hút hơi ẩm ra khỏi không khí và hình thành một số loại cặn. Nếu để lâu có khả năng làm tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu, cho dù xe của bạn chạy với hệ thống phun xăng điện tử hay carb.

Rửa xe khi đi mưa về

Khi đi dưới trời mưa, nước mưa chứa nhiều axit kèm theo bụi bẩn ở đường sẽ bám vào xe. Tưởng chừng nước mưa sẽ gột rửa sạch những bụi bẩn đó hoặc nhiều người sẽ nghĩ ngày mai trời sẽ mưa nên không cần rửa, vệ sinh xe.

Đây là một sai lầm bởi lẽ việc rửa xe máy ngay sau khi đi dưới trời mưa không chắc sẽ giúp xe của bạn sạch sẽ vào ngày mai nhưng nó đảm bảo cho các động cơ được vệ sinh và chúng hoạt động trong điều kiện tốt nhất, giảm chất ăn mòn trên xe, tránh rỉ sét…

Lưu ý:

  • Tra dầu nhớt, chất bội trơ chuyên dụng cho xe

    Khi đi mưa, nước mưa nhanh chóng bám vào ổ xích, gây hiện tượng khô dầu và tiếng kêu ở ổ xích thậm chí chỉ qua một đêm sau khi đi mưa. Vì thế, cách tốt nhất là tra dầu vào ổ xích để duy trì trạng thái trơn tru của các khớp nối.

  • Thay nhớt máy, nhớt láp:

    Chỉ sau một vài cơn mưa, một trong những nguyên nhân chính dẫn tới việc xe chạy giật cục, gặp khó khăn trong đề máy, máy nhanh nóng… là do xe không được thay nhớt. Khi dầu nhớt chẳng may bị nhiễm nước, nó sẽ bị giảm độ bôi trơn và khiến lòng xy lanh bị trầy xước. Đồng thời, động cơ cũng bị ăn mòn nhanh chóng.

  • Kiểm tra lốp xe:

    Nếu thấy mềm thì bơm căng, bánh xe mềm nước dễ vào trong gây hoen rỉ vành xe, giảm tuổi thọ của bánh xe.

  • Kiểm tra, thay lọc gió xe máy:

    Vào mùa mưa, nó thường dễ bị tắc do bụi bẩn, bùn đất bám vào khiến cho lượng khí lưu thông bị giảm, nhiên liệu không cháy đủ khối lượng cần thiết dẫn tới tình trạng tiêu tốn lượng xăng lớn. Khi xe có dấu hiệu máy nóng, đề mãi không nổ hoặc giật cục khi đang di chuyển thì bạn cần phải thay lọc gió mới ngay lập tức.

  • Kiểm tra, thay nước làm mát:

    Hơn thế nữa, nếu bạn điều khiển xe máy đi dưới trời mưa, việc bụi bẩn, bùn đất và nước mưa bám vào hệ thống dẫn nước gây hiện tượng nước làm mát không thể lưu thông được, thậm chí có trường hợp bị tắc. Từ đó, khả năng làm mát của hệ thống này cũng sẽ bị giảm đi đáng kể, xe xuất hiện các hiện tượng ì và chết máy.

Rửa xe khi đi phượt về

Sau một thời gian dài hoạt động, đất cát sẽ bám khá chắc vào máy móc cũng như là các chi tiết khác trên xe.

Những Tour đặc thù như off-road hay đi vào đường đất đỏ, anh em nên tháo dàn áo ra để vệ sinh kĩ hơn những chi tiết nằm sâu bên trong. Bởi đất đỏ như là 1 mối thù lớn của những chiếc xe, một khi đã ăn sâu vào rồi thì rất khó rửa.

Bao lâu rửa xe một lần

Rửa xe ngay sau khi vừa đi mưa/phượt:

Xe vừa đi mưa, những chỗ có địa hình xấu bùn, đất lầy. Những lúc này bùn đất chưa khô, khả năng bám vào xe còn thấp dễ chùi rửa.

Rửa xe hàng tuần:

Bạn nên rửa xe hàng tuần nếu xe của bạn hằng ngày tiếp xúc khi đỗ xe hoặc lái xe ở trong khu công nghiệp, gần công trường xây dựng, khu vực ven biển (có nhiều muối trong không khí), khu vực nhiều bụi bẩn, thời tiết khắc nghiệt (mưa, nắng, tuyết, gió,…), đỗ xe ngoài trời, dưới các tán cây có nhiều chim chóc, côn trùng,… hoặc thường xuyên lái xe đường dài.

Rửa xe 1 – 2 lần mỗi tháng:

Nếu xe của bạn ít phải tiếp xúc với nhựa cây, xác côn trùng, phân chim, thời tiết khu vực sống luôn ôn hòa, xe đậu trong nhà để xe kín,…

Bạn nên rửa xe 1 - 2 lần mỗi tháng khi thời tiết khu vực sống của bạn ôn hòa, xe đậu trong nhà để xe kín, ít tiếp xúc với nhựa cây, xác côn trùng, phân chim...